Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội phối hợp với Công ty CP Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva (INCENTRA) vừa tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp TP. Hà Nội tham gia “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcova 2016", diễn ra từ ngày 9-16/9/2016. Tiếp theo chương trình “Tuần hàng Việt tại Matxcova” được tổ chức vào cuối năm ngoái, đây là cơ hội để tăng xuất khẩu (XK) hàng hóa được sản xuất tại Hà Nội vào thị trường đầy tiềm năng này.
Hàng dệt may Việt Nam có cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường Nga
Thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt
Tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tại Nga cuối năm 2015, các sản phẩm của Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH (thuộc tập đoàn TH True Milk) đã được người tiêu dùng Nga rất ưa chuộng. Chỉ tính riêng trong đợt triển lãm, công ty đã liên tục chuyển nhiều đợt hàng sang Nga vì hàng đưa sang bao nhiêu đều bán hết do sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
TH True Milk đang xúc tiến đầu tư một dự án tại Nga với tổng vốn lên đến hơn 1 tỉ USD, trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 3 cụm trang trại 45.000 con bò (trong đó có 21.600 con bò sữa) trên tổng diện tích 20.000ha và một nhà máy chế biến sữa công suất 800 tấn/ngày. Trong giai đoạn 2 (2017-2019), tập đoàn này sẽ xây dựng thêm 6 cụm trang trại với tổng đàn bò 100.000 con; nhà máy chế biến sữa công suất 1.700 tấn/ngày. Giai đoạn 3 sẽ nâng lên thành 12 cụm trang trại và hoàn thành nhà máy chế biến sữa Mega với tổng đàn bò khoảng 200.000 con.
TH True Milk là minh chứng rõ ràng cho thấy Nga là thị trường rất tiềm năng cho hàng hóa Việt. Không quá khó tính, không quá coi trọng thương hiệu sản phẩm, lại có sẵn những ưu ái nhất định cho hàng hóa Việt nhờ mối quan hệ ngoại giao đã có, người tiêu dùng Nga được nhận định là chuộng các sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý. Tận dụng cơ hội khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực, khi thuế nhập khẩu của nhiều mặt hàng về 0%, các sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập và ghi dấu ấn ở thị trường Nga.
Tại Hội nghị phổ biến và triển khai kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp TP. Hà Nội tham gia Tuần hàng Hà Nội tại Matxcova 2016 được tổ chức mới đây, bà Nguyễn Lan Hương - Giám đốc Công ty TNHH Việt Phúc - một trang trại chuyên trồng và XK chuối cho hay, với 1,2 triệu tấn chuối được người Nga tiêu thụ mỗi năm, chuối Việt Nam hoàn toàn có cơ hội thâm nhập sâu hơn thị trường này bởi hình thức bắt mắt, chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.
Cũng kỳ vọng có cơ hội tăng XK hàng hóa vào thị trường Nga, ông Nguyễn Tiến Lâm - Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Minh Quang chia sẻ, tham gia kỳ hội chợ lần này, công ty mang đến các mẫu quần áo 100% Made in Vietnam từ thiết kế đến thành phẩm mang thương hiệu M2. Với giá thành hợp lý và chất liệu tốt, chúng tôi vừa muốn tiêu thụ tốt sản phẩm, vừa chứng minh cho người tiêu dùng thấy Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được từ A-Z các sản phẩm có chất lượng tiêu chuẩn quốc tế.
Tăng cơ hội cho hàng Việt vào Nga
Để tiếp nối những thành công của Hội chợ hàng Việt Nam tại Matxcova năm 2015, đồng thời nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến XK hàng hóa vào thị trường, giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao (đặc biệt là hàng hóa của thủ đô) đến người tiêu dùng Liên bang Nga, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Nga trong điều kiện Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) được ký kết..., từ ngày 9-16/9/2016, tại Matxcova, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và INCENTRA tiếp tục tổ chức “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcova 2016”. Sự kiện cũng nhằm phát huy đầy đủ chức năng, công năng, khả năng của tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcova - tổ hợp được xây dựng với mục đích trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp Việt muốn thâm nhập sâu hơn thị trường đầy tiềm năng này.
Tham gia chương trình “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcova 2016”, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các cơ quan chức năng. Trong đó, Công ty INCENTRA hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng; giảm 50% chi phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội - Matxcova (theo giá niêm yết); miễn phí toàn bộ chi phí triển khai chương trình truyền thông, quảng bá, tuyên truyền tại Liên bang Nga, nhằm thu hút khách đến tham quan, mua sắm và giao dịch tại “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016”.... Đồng thời, Vietnam Airlines sẽ được đề xuất giảm giá vé 2 chiều chặng Hà Nội - Matxcova cho 2 nhân sự/1 doanh nghiệp và cước vận chuyển hàng hóa sang Liên bang Nga. Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cũng sẽ hỗ trợ làm thư mời theo đường ngoại giao, đón người và hàng hóa tại sân bay.
Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội được lựa chọn chi phí trang trí tổng thể khu gian hàng doanh nghiệp TP Hà Nội; chi phí trang trí, thuê trang thiết bị phục vụ gian hàng (biển hiệu, bục lễ tân, bàn ghế...); chi phí thiết kế, in ấn ấn phẩm phục vụ giới thiệu doanh nghiệp Hà Nội tham gia chương trình và các chi phí tổ chức “Tuần lễ Hàng Hà Nội tại Matxcova 2016”.... Các hoạt động đang được rốt ráo chuẩn bị nhằm giúp doanh nghiệp rút ngắn con đường đưa hàng Việt vào các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do.
Theo ven.vn |