Dệt may Việt Nam tự tin hội nhập AEC


Chiếm ưu thế trước đối thủ cạnh tranh, có nền tảng tốt, khả năng tận dụng các cơ hội cao…, dệt may Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin đón nhận thách thức khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được hình thành.

Anysew.vn_Dệt may Việt Nam tự tin hội nhập AEC

Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may trị giá 288,558 triệu USD sang các nước AEC trong 6 tháng đầu năm nay

Không lo đối thủ

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may trị giá 288,558 triệu USD sang các nước trong khối AEC. Trong đó, xuất khẩu sang Campuchia và Indonesia cao nhất - đạt 99,358 và 64,939 triệu USD, xuất khẩu sang Malaysia, Sigapore, Philippines, Thái Lan đạt từ 23,789-32,953 triệu USD/thị trường, còn xuất khẩu sang Lào và Myanmar đạt thấp nhất - 3,803 và 5,828 triệu USD.

So với tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành 6 tháng đầu năm, con số này không lớn. Hàng dệt may Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 1/30 thị phần trong thị trường khối AEC, ít hơn rất nhiều so với tỷ lệ 1/6 thị phần tại thị trường Nhật Bản hay 1/10 tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, con số này cũng không phản ánh được năng lực sản xuất hay năng lực cạnh tranh của dệt may Việt Nam trong khối bởi AEC vốn không phải là thị trường xuất khẩu chính của ngành.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, trong thị trường khối AEC, dệt may Việt Nam không lo đối thủ. Ông Trường phân tích, trong 10 nước thành viên khối AEC chỉ có Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Myanmar làm hàng dệt may xuất khẩu. Tuy nhiên, hầu hết các nước này đều làm hàng gia công cho các quốc gia khác trên thế giới, điều này không tạo được mối đe dọa với dệt may Việt Nam. Ông Trường ví dụ, khi doanh nghiệp gia công sản phẩm cho Adidas, hàng hóa này sẽ do Adidas mang đi tiêu thụ, hay như Đức Giang sản xuất một mặt hàng nào đó cho Hugo Boss, sản phẩm này cũng sẽ do Hugo Boss tiêu thụ chứ Đức Giang không được bày bán sản phẩm này.

Cũng theo ông Trường, trong khối AEC có 2 quốc gia có năng lực sản xuất hàng dệt may cao là Indonesia và Thái Lan. Indonesia tuy có năng lực sản xuất lớn nhưng việc phát triển thương hiệu riêng thì còn hạn chế nên vẫn không tạo được áp lực với dệt may Việt Nam, trong khi đó Thái Lan có ngành thời trang tương đối rõ ràng, hệ thống phân phối rộng nên được coi là đối thủ của dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô của dệt may Việt Nam hiện lớn gấp đôi Thái Lan, nếu được khai thác tốt, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh đáng kể của ngành dệt may Việt Nam trước đối thủ này, ông Trường cho biết.

 Cơ hội lớn hơn rủi ro

Trên thực tế, trong việc thực hiện AEC và mở cửa thị trường, vấn đề cạnh tranh là không thể tránh khỏi.  Riêng với ngành dệt may, khi AEC được thực hiện, sẽ không tránh khỏi tình trạng hàng dệt may của các nước khác tràn vào thị trường trong nước, nhất là các sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan vốn có tiếng về chất lượng. Theo ông Trường, sự cạnh tranh trong khối AEC không phải quá sức với dệt may Việt Nam. “Chúng tôi xác định AEC là cơ hội và với nền tảng là quốc gia đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dệt may, không lý gì dệt may Việt Nam lại không cạnh tranh được,” ông Trường nói.

Sự tự tin của dệt may Việt Nam trước thềm AEC dựa trên những cơ sở khá vững chắc. Khi AEC được thực hiện, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu trong nội khối sẽ được áp dụng mức thuế suất 0%. Việc cắt giảm thuế sẽ là thuận lợi lớn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam. Đồng thời, việc nhập khẩu máy móc cũng không phải chịu thuế suất, điều này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ cho sản xuất nhằm hạ giá thành, tăng chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa.

Với quy tắc xuất xứ linh hoạt, sản phẩm sản xuất đạt tỷ lệ 60% nội khối sẽ được xem là sản phẩm vùng ASEAN và được hưởng các ưu đãi khi xuất khẩu sang các thị trường khu vực ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do, như Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Như vậy, dệt may Việt Nam có cơ hội lớn trong việc mở rộng thị trường ngoài khối thị trường 600 triệu dân của AEC.

Dệt may Việt Nam cũng có cơ hội liên kết với các quốc gia sản xuất khác trong khối để phát triển nguồn nguyên, phụ liệu, tạo thành nguồn cung ổn định cho sản xuất nội khối cũng như cung cấp cho các thị trường nhập khẩu trên thế giới….

Có thể nói, với nền tảng vững chắc, năng lực nội sinh đủ mạnh, ngành dệt may Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin đón nhận thách thức khi AEC chính thức được thực hiện.

                                                                                         Theo ven.vn

Tin liên quan

      ESY Hàng Nhái Nhãn Hiệu Máy May ESSY  (Ngày đăng: 01/11/2019)
      Máy Xử Lý Chống Co Và Định Hình Vải  (Ngày đăng: 08/12/2017)
      Tiệc tất niên tiễn năm cũ 2016 đón năm mới 2017  (Ngày đăng: 23/01/2017)
      Hội chợ quốc tế ngành may _ Gian hàng 1F-13 công ty cổ phần đầu tư An Phương đã chính thức.  (Ngày đăng: 02/11/2016)
      Khai trương Showroom máy may ESSY tại Hải Dương  (Ngày đăng: 27/10/2016)
      Ngày 9/09/2016 và 10/09/2016 Công ty Cổ phần đầu tư An Phương khai trương chi nhánh Hải dương, tại số 29 đường An Định- khu 21- phường Nhị Châu- Thành Phố Hải Dương.  (Ngày đăng: 08/09/2016)
      Doanh nghiệp dệt may đang vật lộn với thị trường  (Ngày đăng: 27/07/2016)
      Doanh nghiệp dệt may khó tìm đơn hàng mới  (Ngày đăng: 13/07/2016)
      Chương trình khuyến mại đèn Led các loại từ ngày 11/07-10/08/2016. Tại Công Ty Cổ Phần Đầu Tư An Phương  (Ngày đăng: 09/07/2016)
      Bán máy mới, cho thuê máy, phay mica thuê.  (Ngày đăng: 08/07/2016)