Ông Trần Việt- Trưởng Ban thị trường Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)- khẳng định, đến nay, các doanh nghiệp lớn thuộc Vinatex đã đủ đơn hàng đến hết Tết Âm lịch.
Để thực hiện mục tiêu mở rộng và tăng năng lực sản xuất, trong năm 2014, Vinatex đã triển khai 43 dự án, trong đó có 10 dự án sợi, 12 dự án dệt, 14 dự án may, 7 dự án khác bao gồm khu công nghiệp, nhà ở cho công nhân… với tổng mức đầu tư 7.700 tỷ đồng, trong đó riêng đầu tư cho sợi, dệt chiếm 5.100 tỷ đồng, đã giải ngân trên 800 tỷ đồng.
Vinatex đặt mục tiêu là tập trung đầu tư phát triển khâu nguyên liệu. Trong các năm 2013- 2014, có tới 80- 90% các dự án của Vinatex là đầu tư vào khâu nguyên liệu như sợi, vải dệt kim, thoi… để phục vụ chuỗi cung ứng; thực hiện đúng chiến lược chuyển dịch từ gia công sang xuất FOB và ODM.
Theo ông Việt, có được những thành công đó là do tổng hợp từ nhiều yếu tố. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có sản phẩm chất lượng tốt, tính cạnh tranh cao, bảo đảm thời gian giao hàng, đáp ứng được các yếu tố về trách nhiệm xã hội, chính sách lao động…
9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 17 tỷ USD, tăng trên 19% so với cùng kỳ năm trước- mức tăng trưởng rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Phác họa về những kịch bản đối với sự phát triển của ngành dệt may nói chung và của Vinatex nói riêng thời gian tới, ông Việt bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng, “chúng ta đã qua hai cuộc khủng hoảng những năm 2007- 2008, 2010- 2012. Khi những kịch bản xấu xảy ra, ngành dệt may Việt Nam nói chung và Vinatex nói riêng vẫn phát triển tương đối vững”. Trong khi thị trường dệt may thế giới thu hẹp, xuất khẩu dệt may của nhiều nước không tăng, thì dệt may Việt Nam vẫn tăng, thậm chí còn tranh thủ giành thêm thị phần tại một số thị trường.
Theo baocongthuong.com.vn |