Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dự kiến năm 2013, Nhật Bản sẽ vươn lên thành thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ) với kim ngạch XK 2,37 tỉ USD và mức tăng trưởng khoảng 18%.
Xuất khẩu dệt may vào thị trường Nhật năm 2013 dự kiến sẽ đạt trên 2,3 tỉ USD. Ảnh Nguyễn Huế
Hiện thị phần hàng dệt may tại Việt Nam tại thị trường Nhật Bản mới chỉ đạt 144 tỉ yên so với 2.000 tỉ yên của Trung Quốc và hơn 2.500 tỉ yên tổng nhập khẩu hàng dệt may vào Nhật Bản, do vậy, tiềm năng tăng trưởng của hàng dệt may vào thị trường này còn rất lớn.
Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, bên cạnh nguồn nhân công ổn định và tay nghề cao, ngành dệt may Việt Nam còn yếu thế khi kinh doanh với với đối tác Nhật vì thiếu chủ động về nguồn nguyên phụ liệu, thiếu kiến thức về mẫu mã và thị trường vốn rất đa dạng và đòi hỏi cao của Nhật Bản.
Về cơ bản đối tác Nhật Bản rất chú trọng đến việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa hàng Việt Nam. Vì vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội giao thương với Nhật Bản, Việt Nam cần phát triển mạnh ngành công nghiệp phụ trợ cho các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Nhật Bản như dệt may, da giày, đồ gỗ mỹ nghệ…
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thành Vinh, giám đốc đối ngoại, Hội Dệt may – Thêu đan TP.HCM, Nhật Bản là thị trường khó tính mà Việt Nam chưa đáp ứng được hết các nhu cầu về các mặt hàng dệt may kĩ thuật, chất lượng cao. Do vậy, để chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Nhật, các doanh nghiệp Việt Nam cần kiên trì học hỏi công nghệ, mô hình quản lí sản xuất cao của Nhật Bản, đồng thời xây dựng lòng tin, đối tác chiến lược lâu dài với khách hàng.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu dệt may sang thị trường Nhật Bản đạt 1,26 tỉ USD, tăng 18,5% so với cùng kì năm 2012.
Theo baohaiquan.vn